Thảo dược quý trị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính - COPD


Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) là tình trạng tắc nghẽn đường thở không hồi phục. COPD thường là biến chứng được gây ra bởi 2 bệnh viêm phế quản mãn tính và khí phế thũng. Khi mắc COPD, người bệnh thường ba triệu chứng: ho, khạc đờm, khó thở do tăng sản xuất chất nhầy và các phế nang bị phá hủy dẫn đến giới hạn lượng oxy vào phổi để cung cấp cho các mạch máu.

Trong những năm cuối thập niên 90 của thế kỷ 20, người ta ước tính rằng COPD là một trong 6 nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới và đang có xu hướng ngày càng tăng lên. Thật không may, hiện nay chưa có phương pháp hay thuốc chữa khỏi hoàn toàn COPD và một số loại thuốc điều trị COPD có tác dụng phụ đáng kể. Vì vậy, các phương pháp điều trị thay thế và bổ sung đã được nghiên cứu và sử dụng phổ biến trong những năm gần đây.
Một số loại thảo dược đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để làm giảm bớt các triệu chứng của COPD, bao gồm các loại thảo dược dùng trong ẩm thực: cỏ Xạ Hương (Húng Tây-Thyme); cây Thường Xuân và một số loại thảo mộc khác từ lâu đã được sử dụng trong y học cổ truyền của châu Á bao gồm Nhân Sâm, Nghệ Vàng, lá Hen, Cốt Khí Củ, Đan Sâm,…

Cỏ Xạ Hương (Thyme):

Cỏ xạ hương chứa các chất chống oxy hóa mạnh
Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy rằng cỏ Xạ Hương là thảo mộc quý được dùng trong ẩm thực và chữa bệnh. Tinh dầu cỏ Xạ Hương có chứa các chất chống oxy hóa mạnh. Cho dù các chứng minh chưa thực sự rõ ràng nhưng thực tế cho thấy dịch chiết cỏ Xạ Hương giúp giảm viêm đường hô hấp và giảm co thắt khí, phế quản trong bệnh nhân COPD. Trong các nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Đức cho thấy, hỗn hợp các loại tinh dầu từ cỏ Xạ Hương có thể giúp cải thiện việc sản xuất chất nhầy quá mức ở đường hô hấp của động vật. Nó cũng giúp đường thở được thư giãn, cải thiện luồng thông khí vào phổi.

Cây Thường Xuân (Ivy):

Cây thường xuân giúp cải thiện chức năng phổi
Chiết xuất từ ​​cây thường xuân được coi là một phương thuốc thảo dược, giúp cải thiện những hạn chế hô hấp và chức năng phổi suy yếu liên quan đến COPD. Mặc dù các nghiên cứu trên lâm sàng còn hạn chế nhưng người ta tin rằng tác dụng của cây Thường Xuân sẽ được chứng minh bằng các nghiên cứu khoa học trong tương lai. Dịch chiết cây Thường Xuân có thể gây kích ứng da ở một số người nhạy cảm vì vậy chiết xuất cây thường xuân không được khuyến cáo cho người bị dị ứng với thực vật.

Nghệ Vàng (curcumin):

Củ nghệ có chất curcumin có thể kháng virus, chống viêm, chống ung thư, chống oxy hóa ..
Củ nghệ, một gia vị thường được sử dụng trong các món cà ri, là nguồn gốc của các hợp chất dược liệu mạnh mẽ được gọi chung là "curcumin". Curcumin được coi là một phương thuốc trị bách bệnh. Cho đến nay, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng chất curcumin có thể kháng virus, chống viêm, chống ung thư, chống oxy hóa,…. Hơn nữa, nó có thể dùng trong viêm khớp và chống lại bệnh Aczema.
Từ lâu đã được sử dụng trong y học truyền thống châu Á, curcumin cũng đã được chứng minh làm giảm viêm đường hô hấp. Là một chất chống oxy hóa mạnh, curcumin có thể giúp chống oxy hóa - nguyên nhân gây COPD, bằng việc ngăn chặn tình trạng viêm ở cấp độ phân tử. Trong khi nhiều nhà khoa học đang bị hấp dẫn bởi khả năng tiềm ẩn của curcumin để ngăn ngừa hoặc chống lại bệnh ung thư, nó cũng có thể mang lại lợi ích đáng kể trong điều trị COPD. Curcumin được cho là an toàn và được dung nạp tốt, ngay cả ở liều tương đối cao.

Lá Hen

Lá Hen chữa viêm phế quản mãn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn, hen phế quản
Được ghi nhận có tác dụng tiêu độc, tiêu đờm, giáng nghịch, trừ ho, các hoạt chất trong lá Hen có tác dụng tốt với người mắc các bệnh hô hấp mãn tính: viêm phế quản mãn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) và hen phế quản. Trong dân gian thường dùng lá hen sắc nước uống để chữa hen suyễn, ho gà, viêm phế quản. Hiệu quả sau 2 - 3 ngày, có thể sau 7 - 8 ngày, có trường hợp có kết quả sau 10 phút. 

Cốt khí củ: 

Cốt khí củ trừ thấp, lợi tiểu, hoạt huyết, thông kinh, giảm đau...
Đông y ghi nhận Cốt khí củ có tác dụng khu phong, trừ thấp, lợi tiểu, hoạt huyết, thông kinh, giảm đau, giảm độc, hóa đàm chỉ khái. Cốt khí củ có tác dụng chống viêm trên các mô hình gây viêm thực nghiệm và có ảnh hưởng ức chế tác dụng gây co thắt cơ trơn của histamin và acetylcholin. Đặc biệt, Cốt khí củ còn chứa resveratrol đã được chứng minh có tác dụng ức chế giải phóng cytokine gây viêm bởi các đại thực bào phế nang trên bệnh nhân COPD.
Theo www.healthline.com

Đăng nhận xét