Làm gì để đối phó với stress oxy hóa - tác nhân gây COPD

Stress oxy hóa là hậu quả của sự mất cân bằng giữa việc hình thành các gốc tự do có oxy - chất oxy hóa và các chất chống oxy hóa của cơ thể.

 Trà xanh là nguồn cung cấp các chất chống oxy hóa

Trong cơ thể, khoảng 95% lượng gốc tự do sinh ra trong hô hấp tế bào sinh năng lượng. Tại đây, hầu hết đều có sẵn các enzym chống oxy hóa và một số chất chống oxy hóa khác. Vì vậy, 95% phần gốc tự do này không gây hậu quả gì đáng kể.

Tuy nhiên, 5% gốc tự do còn lại được sinh ra do các hoạt động sinh lý khác (thực bào, viêm, ung thư, nhiễm khuẩn…) hoặc các chất gây ô nhiễm (khói, bụi, rượu, thuốc lá, hóa chất…). Chúng gây các tác hại nghiêm trọng và phức tạp đến cơ thể và hoạt tính chống oxy hóa với các gốc tự do này phụ thuộc vào các chất chống oxy hóa đưa từ ngoài cơ thể vào.
Tình trạng stress oxy hóa là tăng quá trình viêm và làm hẹp đường thở gây khó thở

Trong bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, có sự mất cân bằng nghiêm trọng giữa các chất chống oxy hóa và chất oxy hóa. Tình trạng stress oxy hóa ngoài việc gây tổn thương trực tiếp đến phổi còn làm tăng quá trình viêm và làm hẹp đường hô hấp, gây khó thở cho bệnh nhân COPD.

Vì vậy, tăng cường các chất chống oxy hóa nội sinh có thể có lợi cho điều trị COPD. Chúng ta cũng có thể bổ sung các chất chống oxy hóa từ bên ngoài vào cơ thể, có thể tìm thấy nguồn cung cấp các chất chống oxy hóa như: curcumin  diferuloymethane - một thành phần chính của củ nghệ; resveratrol (một flavanoid trong rượu vang đỏ); theophylline và apigallocatechin-3 gallate trong trà xanh. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, uống trà xanh mỗi ngày giúp tăng cường tuổi thọ và sức dẻo dai của cơ thể, làm khỏe dáng, đẹp da.

Hoài Thu (theo http://www.raysahelian.com)

Đăng nhận xét