Những lưu ý về thuốc biến đổi Leukotriene cho người bệnh COPD

Leukotriene một nhóm các hoạt chất trung gian hóa học được Samuelson và cộng sự phát hiện vào năm 1979. Leukotriene được sản xuất rất nhiều ở các bệnh nhân Hen phế quản và Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính - COPD so với người bình thường, gây co thắt phế quản và các phản ứng viêm khác như tăng sản xuất chất nhầy khiến người bệnh ho và khạc đờm liên tục.

Tác dụng của thuốc biến đổi Leukotriene với người bệnh COPD:

Các thuốc này có tác dụng ngăn chặn sự chít hẹp đường thở do các yếu tố dị nguyên gây ra (nghĩa là làm giảm các phản ứng viêm gây tăng sản xuất chất nhầy làm người bệnh ho, khạc đờm, khó thở).
Tác dụng phụ của Leukotriene

Thuốc biến đổi Leukotriene có thể gây tác dụng phụ gì?

- Đầy hơi, khó tiêu hoặc buồn nôn

- Tiêu chảy

- Đau đầu

- Mệt mỏi

Cần báo cho bác sĩ nếu bạn đang sử dụng các thuốc biến đổi Leukotriene kèm theo Thyophylline, Coumadin hay aspirin hoặc khi sử dụng thuốc bạn thấy các hiện tượng: đau bụng bên phải, vàng da…

Người bệnh Hen và COPD sử dụng thuốc biến đổi Leukotriene như thế nào?

- Không sử dụng trong các trường hợp cấp cứu: cơn hen hay đợt cấp COPD.

- Uống cả viên, không nhai hay nghiền nhỏ viên thuốc

- Dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ kể cả khi các triệu chứng bệnh đã thuyên giảm hay các triệu chứng bệnh không còn xuất hiện.

- Uống 2 giờ trước bữa ăn hoặc sau ăn 1 giờ vào mỗi buổi tối.

Hiện nay chưa có nghiên cứu nào đánh giá về tác dụng của thuốc biến đổi Leukotriene lên phụ nữ có thai và cho con bú, tuy nhiên, trong quá trình mang thai và cho con bú chỉ sử dụng các thuốc này nếu thực sự cần thiết.


Đăng nhận xét