Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính - COPD và những điều bạn nên biết

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn tật trên thế giới.

 

Phổi tắc nghẽn mãn tính - COPD

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính - COPD là gì?

 

COPD là tên viết tắt của Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (Chronic Obstructive Pulmonary Disease). COPD là bệnh gây ra do cản trở ở đường hô hấp dẫn đến khó thở. Mặc dù COPD là một bệnh tiến triển nặng dần theo thời gian và không thể chữa khỏi hoàn toàn, nhưng chẩn đoán và điều trị sớm có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh. 


COPD có thể là biến chứng của bệnh viêm phế quản mãn tính hoặc khí phế thũng. Theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), COPD là nguyên nhân thứ 3 gây tử vong tại Mỹ. Nhiều bác sĩ cho rằng viêm phế quản mãn và khí phế thũng là những biểu hiện ban đầu của COPD.

COPD và Viêm phế quản mãn tính:
 

Nhiều bệnh nhân COPD có thể tiến triển từ viêm phế quản mãn tính (ho mạn tính và viêm đường hô hấp kèm theo sản xuất nhiều chất nhầy, thường xuyên bị các đợt nhiễm virus, vi khuẩn). Hút thuốc lá thường là nguyên nhân gây viêm phế quản mãn tính.

COPD và Khí phế thũng:

Khí phế thũng là một bệnh phổi. Khi mắc khí phế thũng, các phế nang bị tổn thương và gần như không hoạt động. CO2 và O2 không thể trao đổi cuối cùng các phế nang bị vô hiệu hóa, các nhu mô phổi bị hủy hoại và tăng các triệu chứng của COPD. Những người bị khí phế thũng gặp nhiều khó khăn khi thở. 

Triệu chứng của COPD:

Khó thở là triệu chứng chính của COPD xảy ra khi người bệnh thực hiện các hoạt động thường ngày, gây ra bởi sự chít hẹp đường thở và sự phế hủy của các phế nang phổi. Khó thở xảy ra nặng nề ở thì hít vào. Các triệu chứng khác có thể bao gồm thở khò khè, tức ngực và ho mãn tính. Bệnh nhân mệt mỏi cả khi không gắng sức, thường xuyên mắc cảm lạnh, cúm; đờm nhiều. Các triệu chứng này ngày một nặng lên và làm người bệnh khó khăn trong sinh hoạt.

Các triệu chứng khác của COPD:

Ngoài các triệu chứng trên, khi COPD tiến triển, người bệnh còn có thể có các triệu chứng:

- Béo phì do hạn chế vận động.

- Nhão cơ và giảm độ bền.

- Đau đầu buổi sáng.

- Các móng tay, chân có màu xanh hoặc xám do giảm nồng độ oxy máu.
Bên cạnh đó, các bệnh nhân COPD và khí phế thũng có thể sút cân và mắc các bệnh như tim mạch, tiểu đường,…vì vậy bệnh nhân cần có chế độ dinh dưỡng và tập luyện hợp lý để kiểm soát tốt bệnh của mình.

Ngô Hoài (biên tập)
 


Đăng nhận xét