Các thủ thuật dành cho bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính - COPD

1. Phẫu thuật

Phẫu thuật thường là một phương sách cuối cùng cho những người có các triệu chứng nghiêm trọng đã không được cải thiện từ uống thuốc.

Phẫu thuật cho những người bị COPD chủ yếu liên quan đến bệnh khí phế thũng bao gồm bullectomy (bul-EK-toe-me) và phẫu thuật giảm thể tích phổi (LVRS). Phẫu thuật ghép phổi có thể là một lựa chọn cho những người bị COPD rất nặng.
Phẫu thuật cho người bệnh phổi tắc nghẽn

1.1. Bullectomy

Khi các màng ngăn của các túi khí bị phá hủy, khoảng trống không khí trong phổi lớn tạo nên các bóng nước (BUL-e). Khi các bóng nước quá lớn, chúng có thể chèn ép luồng khí ra vào phổi. Trong một bullectomy, các bác sĩ loại bỏ một hoặc nhiều các bóng nước và giúp cải thiện hơi thở ở người bệnh.

1.2. Phẫu thuật phổi giảm âm lượng (giảm thể tích phổi)

Trong phẫu thuật giảm thể tích phổi (LVRS), bác sĩ phẫu thuật loại bỏ các mô bị hư hỏng từ phổi, giúp phổi hoạt động tốt hơn. Ở những nhóm bệnh nhân nhất, LVRS có thể cải thiện hơi thở và chất lượng cuộc sống.

1. 3. Ghép phổi

Trong phẫu thuật cấy ghép phổi, phổi bị hư hỏng được loại bỏ và thay thế bằng một lá phổi khỏe mạnh từ một người hiến.
Ghép phổi có thể cải thiện chức năng phổi của người bệnh và nâng cao chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, việc cấy ghép phổi có nhiều rủi ro, chẳng hạn như nhiễm trùng. Các phẫu thuật có thể gây tử vong nếu cơ thể có những phản ứng đào thải phổi cấy.
Phổi hư hỏng được loại bỏ và thay thế bằng lá phổi khỏe mạnh

2. Quản lý biến chứng

Triệu chứng COPD thường nặng dần lên theo thời gian. Tuy nhiên, chúng cũng có thể xấu đi đột ngột. Ví dụ, cảm lạnh, cúm, hoặc viêm phổi có thể khiến các triệu chứng nhanh chóng xấu đi. Người bệnh có thể phải gắng để thở. Bên cạnh đó, bệnh nhân COPD có thể thấy tức ngực, ho nhiều, tăng đờm, màu sắc đờm thay đổi và sốt. Vì vậy, một trong những ưu tiên hàng đầu trong phòng và điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng để hạn chế bệnh tiến triển nặng và tránh biến chứng bệnh.
Ngô Hoài (sưu tầm)

Đăng nhận xét