Lưu ý cho người bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) khi phẫu thuật cắt bỏ thùy phổi

Cắt bỏ thùy phổi là một phẫu thuật dành cho các bệnh nhân có sự tổn thương không hồi phục hoàn toàn ở phổi: bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), ung thư, khối u phổi,…Người ta áp dụng phẫu thuật này khi các mạch máu ở gần phổi bị tổn thương nặng nề. Khi phẫu thuật, các bác sĩ sẽ cắt bỏ thùy phổi bị tổn thương và giữ lại các mô phổi khỏe mạnh, đủ khả năng duy trì chức năng phổi.

Cát bỏ thùy phổi cho bệnh nhân có sự tổn thương không hồi phục hoàn toàn

Lý do phải cắt bỏ thùy phổi:

Các bệnh phổi nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng người bệnh là lý do chính mà các bác sĩ đưa ra lời khuyên cắt bỏ thùy phổi cho người bệnh. Người bệnh nhiễm trùng: lao kháng thuốc, viêm hoặc áp xe mô phổi, có các ổ mủ hoặc các tổn thương đường hô hấp như giãn phế quản sẽ được các bác sĩ cân nhắc chỉ định này. Ngoài ra, các bệnh nhiễm trùng nấm, khí phế thũng và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) cũng là nguyên nhân phải cắt bỏ thùy phổi.

Phẫu thuật cắt bỏ thùy phổi:


Cắt bỏ thùy phhổi cho người bệnh
Phương pháp chính được sử dụng đó là các bác sĩ sẽ phẫu thuật mở ngực, thực hiện trên các mặt bên của ngực giữa các xương sườn. Dụng cụ phẫu thuật được sử dụng sẽ giúp các bác sĩ có thể nhìn vào khoang ngực để xác định vị trí và loại bỏ các thùy phổi đã bị phá hủy hay tổn thương.
Một phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn hơn đó là các bác sĩ rạch một vết nhỏ đề chèn một camera nhỏ gọi là “thorascope” và dụng cụ phẫu thuật. Các “thorascope” truyền hình ảnh của khoang ngực lên một màn hình video cho phép bác sĩ có thể phẫu thuật loại bỏ các thùy mà không tác động lên các xương sườn. Theo một nghiên cứu năm 2012 trong “European Journal of Cardiothoracic Surge”, phẫu thuật “thorascope” sẽ giúp người bệnh giảm bớt nguy cơ gặp biến chứng như đau tim, huyết khối và bệnh nhân có thời gian nằm viện ngắn hơn so với phẫu thuật mở ngực.

Tiên lượng:

Sau khi phẫu thuật cắt bỏ thùy phổi, kết quả chung phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: điều kiện phẫu thuật, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân trước khi phẫu thuật hay các giai đoạn của bệnh ung thư (nếu có). Trong một nghiên cứu năm 2007 về phẫu thuật bằng phương pháp thorascope, có 94,5% bệnh nhân ung thư phổi trong số 165 bệnh nhân đã trải qua phẫu thuật đã kéo dài sự sống thêm 5 năm. Trong số 123 bệnh nhân đã phẫu thuật mở phổi để cắt bỏ thùy thì có 81,5% kéo dài thêm 5 năm sống.

Cân nhắc:

Các biến chứng liên quan đến cắt bỏ thùy phổi bao gồm nhiễm trùng, viêm phổi, chảy máu, đông máu và các vấn đề về tim như nhịp tim bất thường. Các bác sĩ sẽ đánh giá kỹ lưỡng trước khi phẫu thuật để đảm bảo kết quả tốt nhất cho người bệnh.Các xét nghiệm máu, khám thực thể và bắt buộc người bệnh bỏ hút thuốc. Sau phẫu thuật, bệnh nhân có thể được đặt một ống dẫn lưu để dẫn lưu dịch và khí ra ngoài. Ngoài ra, bệnh nhân cũng được theo dõi chặt chẽ tại bệnh viện từ 4-7 ngày để xem xét việc phục hồi chức năng hô hấp có thể được kê đơn thuốc giảm đau sau phẫu thuật.
Ngô Hoài (biên tập)

Đăng nhận xét