Làm gì để sống khỏe với COPD (phần 1)

Ăn uống là hoạt động chủ yếu cung cấp năng lượng cho bệnh nhân COPD. Nếu bạn đang bị sút cân trầm trọng thì nên tăng cường các loại thực phẩm an toàn cho cơ thể. Theo các bác sĩ, bệnh nhân COPD tiêu hao trung bình 10 calo/1 nhịp thở. Với những bệnh nhân đang cần cải thiện cân nặng của mình để cung cấp đủ lượng calo cần thiết cho cơ thể, hãy tham khảo những thực phẩm dưới đây.


Ăn thường xuyên hơn: nếu bạn cảm thấy mệt mỏi hay khó thở khi ăn quá no, hãy chia thức ăn thành nhiều bữa nhỏ. Theo các bác sĩ, bệnh nhân COPD nên ăn 6 bữa nhỏ/ngày thay vì chỉ ăn 3 bữa chính như bình thường. Việc làm này sẽ giúp bạn tiêu hao ít năng lượng hơn cho việc ăn uống, từ đó sẽ giảm mệt mỏi và có khả năng dung nạp tốt hơn các chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, bạn nên có một vài phút để nghỉ ngơi, thư giãn trước khi ăn.


Bữa sáng cho bệnh nhân COPD:


Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày không chỉ với người bệnh COPD. Thực tế, rất nhiều người bệnh cảm thấy mệt mỏi khi ăn nhiều vào bữa tối. Như vậy, tốt nhất hãy ăn đầy đủ chất dinh dưỡng vào bữa sáng. Bạn có thể bắt đầu với 1 chén ngũ cốc và bánh mì để cung cấp đủ 25-30 gam chất xơ mỗi ngày.

Bột yến mạch và sữa là bữa sáng tốt cho người bệnh COPD


Bột yến mạch và sữa là sự kết hợp tốt nhất cho bữa sáng; giúp cung cấp chất xơ, canxi, sắt và vitamin A. Sự kết hợp này cũng đặc biệt tốt cho người muốn giảm cân.


Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi và bắt buộc phải ngừng ăn khi mà chưa nạp đủ lượng calo cần thiết thì nên bắt đầu với những thức ăn giàu năng lượng, tuy nhiên, hạn chế khoai tây nghiền hay các món tráng miệng vì đó thực chất chỉ là “calo rỗng”. Hãy thêm thịt gà, thịt bò nạc, cá nướng hoặc đậu phụ để cung cấp đủ protein cho cơ thể.

Hãy ăn phô mai: 


Phô mai là thực phẩm tốt cho người bệnh COPD

Đây là thực phẩm lý tưởng để thêm vào khoai tây, gạo hay rau. Sự kết hợp này giúp tăng giá trị dinh dưỡng cho bữa ăn. Nếu bạn muốn bổ sung các chất dinh dưỡng trong phô mai  nhưng lại không muốn cung cấp quá nhiều calo thì có thể lựa chọn những loại phô mai ít béo.

Uống nhiều nước

Nước không chứa cafein sẽ giúp làm loãng đờm và đờm dễ khạc hơn. Hãy uống một ly nước trước khi ăn và uống từ từ sau bữa ăn, điều này sẽ giúp bạn dễ dàng hấp thu thức ăn mà không cảm thấy ngán.

Uống sữa: 

Nếu bạn muốn tăng cân, hãy tận dụng lượng calo trong sữa. Uống sữa thay nước cả ngày sẽ cung cấp canxi, vitamin D giúp xương chắc khỏe.


Xem tiếp phần 2 tại đây

Đăng nhận xét