Một số bài tập thông minh cho người bệnh COPD

Nếu bạn bị COPD, cơ thể cần nhiều oxy hơn mức bình thường nên bạn có thể cảm thấy khó thở cả khi đi mua sắm hay nấu ăn. Tập luyện hợp lý sẽ giúp bạn thay đổi điều đó, khi cơ thể khỏe mạnh, bạn có thể dễ dàng thực hiện các hoạt động thường ngày.


1. Đi bộ

Đi bộ là lựa chọn tuyệt vời cho những người mắc COPD

Đi bộ là lựa chọn tuyệt vời cho những người mới được chẩn đoán mắc COPD. Bạn có thể đi bộ bất cứ khi nào, nơi nào: ngoài công viên, trung tâm thể dục, hay bằng máy chạy bộ,…Nếu đi bộ khiến bạn mệt mỏi, đừng bỏ cuộc, bạn hãy thử tăng quãng đường lên 10 mét mỗi ngày hoặc thêm 30 giây. Ngay cả đi bộ với tốc độ chậm cũng rất hữu ích.


2. Đạp xe

Khi khó thở hãy dưng lại nghỉ ngơi vài phút


Bạn có thể đạp xe trong khuôn viên nhà, công viên. Nếu cảm thấy khó thở, hãy dừng lại nghỉ ngơi 1 vài phút sau đó tiếp tục quãng đường.


3. Nâng tạ

Nâng tạ nhẹ giúp bệnh nhân COPD có thể đưa đồ vật lên cao

Nâng tạ nhẹ giúp bạn có thể đưa đồ vật lên cao. Bạn có thể sử dụng chai nước làm tạ cho mình, giữ tạ bằng lòng bàn tay, đưa thẳng về phía trước, hít vào và kéo lại phía ngực, thở ra từ từ. Từ từ hạ tay xuống và hít vào. Hãy lặp lại 10-15 nhịp/1 lần tập.


4. Tập cơ đùi


Ngồi trên một chiếc ghế tựa, hít vào và thở ra từ từ với chân hướng thẳng ra phía trước sau đó hít vào khi hạ chân từ từ xuống sàn. Hãy thực hiện lần lượt từ chân trái qua chân phải hoặc ngược lại.


5. Tập cơ bụng


Hãy ngồi trên một chiếc ghế, đặt một tay lên ngực, bên dưới khung xương sườn. Từ từ hít vào bằng mũi và thở ra với đôi môi mím chặt. Lặp lại trong 5-10 phút và 3-4 lần/ngày. Cách thở này sẽ giúp bạn thở dễ dàng và chủ động hơn.


6. Tập “Tai - chi”:

Tập Tai - Chi giảm bớt stress, lo lắng

Tai - chi là một bài tập bắt nguồn từ Trung Quốc. Đây là bài tập cho tim và phổi mạnh khỏe và giúp săn chắc cơ bắp. Bài tập cũng giúp bạn thư giãn, giảm bớt lo lắng, stress,…Bạn có thể tìm kiếm một lớp học hoặc video hướng dẫn.


7. Thở chậm

Phương pháp thở tăng dung tích phổi

Hãy hít vào bằng mũi và mím chặt miệng, điều này giúp làm ấm và lọc không khí. Thở ra bằng miệng trong thời gian dài gấp đôi với việc hít vào. Khi nào thấy không thể tiếp tục, hãy dừng lại và nghỉ ngơi.


8. Sử dụng oxy trong quá trình tập luyện


Nếu bạn phải sử dụng oxy tại nhà, bạn có thể sử dụng ống dẫn dài hơn và hỏi ý kiến hướng dẫn của bác sĩ khi vừa tập luyện vừa sử dụng oxy.


Hoài Thu (theo webmd.com)

Đăng nhận xét