Omega-3 - lựa chọn vàng cho người bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính - COPD

COPD là tình trạng bệnh lý nghiêm trọng ở phổi, được đặc trưng bởi sự hạn chế lưu lượng khí thở ra không hồi phục hoàn toàn. COPD là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới và là nguyên nhân gây tử vong cao thứ 4 tại Hoa Kỳ.

Các nghiên cứu về việc sử dụng các liệu pháp tự nhiên thay thế thuốc cho việc điều trị COPD đã được thực hiện khá sớm. Theo các chuyên gia, có nhiều loại thảo mộc và chất chống oxy hóa được khuyến cáo cho người bệnh COPD. Omega-3 là một trong những chất dinh dưỡng đã được chứng minh có tác dụng tích cực cho người bệnh COPD.

Omega-3 giúp làm giảm tình trạng viêm, phù nề và tiết dịch nhầy của niêm mạc 


Theo các nhà nghiên cứu Nhật Bản tại Bệnh viện Đại học Kagoshima, axit béo omega-3 có tác dụng như một chất chống viêm giúp cải thiện tình trạng khó thở của bệnh nhân COPD. Omega 3 giúp làm giảm tình trạng viêm, từ đó giúp giảm phù nề và tiết chất nhầy của niêm mạc đường hô hấp giúp người bệnh dễ thở hơn. Omega -3 được tìm thấy nhiều trong dầu cá, hạt lanh, quả óc chó, đậu nành. Nghiên cứu ở 64 bệnh nhân COPD, ½ trong số này đã uống bổ sung omega 3 và ½ bổ sung omega 6 - một chất béo không bão hòa được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm bao gồm các loại dầu thực vật và thịt. Sau 2 năm, bệnh nhân ở nhóm bổ sung omega-3 cho thấy sự cải thiện đáng kể về tình trạng khó thở và không thấy phát hiện tương tự ở nhóm còn lại. Một bệnh nhân COPD khó thở nặng chia sẻ đã dùng dầu hạt lanh trong 2 tuần và khẳng định rằng tình trạng khó thở đã được cải thiện đáng kể.

Omega-3 có nhiều trong cá, các loại hạt, thực vật nhỏ

Như vậy, bệnh nhân COPD có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về việc bổ sung thêm omega-3 cho bữa ăn của mình để giúp cho tình trạng khó thở được cải thiện.

Hoài Thu (biên tập theo http://www.raysahelian.com)

Đăng nhận xét