Đợt cấp bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính - dự phòng & điều trị

Đợt cấp của COPD là hiện tượng xảy ra cấp tính, biểu hiện bằng triệu chứng hô hấp xấu đi so với tình trạng thường ngày.  

Đặc trưng của COPD là tiến triển nặng dần với những đợt cấp. Các đợt cấp là nguyên nhân chính làm bệnh nhân phải nhập viện, làm bệnh tiến triển nặng hơn, nhanh hơn với các biến chứng nguy hiểm (suy tim phải, tràn khí màng phổi, suy hô hấp .v.v.) và cũng là nguyên nhân gây tử vong, tăng chi phí điều trị cho người bệnh. Do vậy dự phòng, điều trị đợt cấp một cách tích cực và đúng sẽ làm giảm đáng kể sự tiến triển của bệnh, ngăn ngừa các biến chứng, giảm số lần nhập viện cũng như chi phí điều trị và tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân COPD. 

Đợt cấp COPD là nguyên nhân làm bệnh nhân phải nhập viện

Trung bình mỗi năm bệnh nhân COPD có 1-3 đợt cấp. Các yếu tố nguy cơ xuất hiện đợt cấp của bệnh gồm: tuổi cao, thời gian mắc bệnh lâu năm, thường xuyên ho và khạc đờm, nhiều lần phải nhập viện năm trước, điều trị nhiều kháng sinh, theophylin.  

Trong đợt cấp, bệnh nhân thường có biểu hiện ho khạc đờm tăng, số lượng đờm nhiều, đờm đục, khó thở tăng và có thể có biểu hiện của nhiễm trùng (sốt, mệt mỏi…). Bệnh nhân có thể có biểu hiện suy tim, suy hô hấp nặng lên hoặc xuất hiện tràn khí màng phổi trong đợt cấp. 
 

(Trích dẫn “Cẩm nang phòng và điều trị các bệnh hô hấp mạn tính”- NXB Lao Động 2014)

Đăng nhận xét